Visual Marketing: Bức tranh bằng hàng ngàn lời nói


Chúng ta sống trong một thế giới tràn ngập những hình ảnh (visual). Mặc dù xu thế của những năm gần đây nghiêng theo chiều hướng tiếp thị hình ảnh thông qua thị giác (visual marketing), thì sự thống trị của visual trên thị trường không còn là điều mới mẻ. Visual Marketing đến giờ đã xưa như Diễm.

Những hình ảnh có sức thuyết phục sẽ làm quay vòng quay cuộc sống. Nhưng tại sao visual lại mạnh mẽ như vậy? Não bộ con người tiếp nhận, và truyền tải thông tin hình ảnh tốt hơn và nhanh hơn?

Sinh lý học về nhận thức hình ảnh (visual communication)

1

Nếu ở trong một cuộc đua, thì văn bản không thể cạnh tranh được với hình ảnh. Điều đó hoàn toàn có ý nghĩa! Chúng ta hoàn toàn không có khả năng bẩm sinh để xử lý từ ngữ – đây là một quá trình mà não bộ chúng ta phải rèn luyện để có khả năng nhận thức, xử lý từ ngữ. Khi mới sinh, trẻ con có thể hiểu được những hình ảnh của người mẹ, trước khi chúng biết đến và hiểu tiếng mẹ. Chúng ta có thể hiểu được hình ảnh ngay lập tức – còn với từ ngữ, chúng ta phải học thì mới có thể hiểu được.

Trong thực tế, bộ não con người xử lý hình ảnh nhanh gấp 60.000 lần xử lý văn bản.  90% thông tin được xử lý trong não bộ con người là thông tin hình ảnh, và 93% giao tiếp giữa con người với con người là hình ảnh. Nhắc lại một lần nữa, những điều này không có gì là mới mẻ. Bộ não con người luôn luôn xử lý những hình ảnh nhanh hơn lời nói, vì vậy những xu hướng tiếp thị gần đây không phải là điều gì đáng ngạc nhiên.

Visual Marketing vượt trội hơn so với văn bản

3

Có thời điểm trên internet có quá nhiều văn bản, nhiều chữ hơn so với hình ảnh. Hình ảnh phải mất vài phút, đôi khi lâu hơn để tải – đồng nghĩa với việc ấy, nhiều hình ảnh hơn tức là phải chờ đợi lâu hơn. Thư điện tử thì chỉ có văn bản, có chữ; còn báo chí hầu hết là những tin tức trên báo giấy.

Thời gian trôi nhanh như cơn gió, đến thời điểm hiện tại thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Những trang mạng chứa rất nhiều hình ảnh và video, và đến 94% người đọc quan tâm chúng hơn là các văn bản.  Những trang mạng dịch vụ video (mà đã tồn tại cách đây 20 năm) đã có 86% khách hàng thường xuyên sau khi hạn chế những từ ngữ nhàm chán và những hình ảnh tĩnh. Còn thư điện tử ư? 65% người đọc thích đọc những lá thư mà phần lớn nội dung là hình ảnh.

Sự phát triển của digital marketing đã ủng hộ việc sử dụng hình ảnh – thị giác hơn là sử dụng văn bản và chữ. Chúng ta đã biết về các ưu tthế của hình ảnh trong truyền thông, điều này luôn tồn tại, nhưng tại sao visual có thể trở nên thống trị? Câu trả lời đó là tốc độ.

Hình ảnh siêu tốc: Luôn luôn thay đổi

2

Sự quan trọng của hình ảnh đã được nhận thức từ lâu đời, nhưng nhu cầu của phát triển trong thời gian gần đây ngày càng cao, cũng như nhu cầu giao tiếp của con người cũng luôn cần phải nhanh hơn. Công nghệ đang dần dần bắt kịp với khả năng của não bộ trong xử lý hình ảnh,… hoặc khả năng tập trung của con người đã suy giảm. Cho dù thế nào thì nhiệm vụ của các nhà marketing hiện đại là truyền tải các thông tin đến và đi trong chớp mắt. Điều quan trọng là phải xem xét thị trường tiêu thụ thông tin của nó.

Bây giờ nhu cầu sử dụng máy tính đã giảm xuống nhiều, điện thoại thông minh và máy tính bảng là những chiếc máy tính thế hệ mới. Nhu cầu sử dụng máy tính sẽ ngày càng ít hơn, 80% người trưởng thành trên toàn thế giới đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh đã giúp cho nhu cầu xem hình ảnh và khiến cho visual phát triển hơn – không ứng dụng nào rõ ràng hơn như thế, chính là Facebook.

thu-thuat-fb-7

Kể từ tháng 6 năm 2014, Facebook đã có 1 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Và trong số đó, 65% lượt xem được phát trên thiết bị di động. Liệu bạn nghĩ mọi người chỉ sử dụng điện thoại để nhắn tin? Nghĩ lại đi. Tại Mỹ, trong thời gian sử dụng phương tiện truyền thông kĩ thuật số, quá nửa số thời gian đó là người dùng sử dụng các ứng dụng di động. Khảo sát cho rằng, 65% các phương tiện truyền thông kĩ thuật số là dành cho các thiết bị di động – và chúng ta đều biết rằng chúng ta sử dụng các ứng dụng nhiều hơn là nhắn tin.

Vậy làm sao để hướng những điều đó tới visual marketing? Bên cạnh thực tế là mỗi phút chúng ta dành thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình (ở Mỹ, người dùng nhìn vào màn hình hơn 7 tiếng/ngày), thì đó chính là cơ hội để visual marketing phát triển. Thời gian dành cho điện thoại thông minh là một vấn đề, nhưng cái chính là chúng ta dành nhiều thời gian sử dụng các ứng dụng di động.  Ứng dụng di động cũng phát triển rất mạnh, tăng 174% trong năm 2014 so với các năm trước. Đúng vậy đấy, người dùng điện thoại không còn bị thu hút quá nhiều bởi các trò chơi giải trí trên điện thoại, họ quan tâm hơn tới các ứng dụng di động có tính thực tế trong cuộc sống.

Đoạn kết.

Chúng ta đều thấy một cách trực quan là thông tin trong não bộ ta trao đổi nhanh như chớp. Chúng ta đều biết rằng quảng cáo marketing hiệu quả nhất là sử dụng hình ảnh đúng nơi đúng chỗ, vì tốc độ người dùng lướt từ hoạt động này đến hoạt động tiếp theo là rất nhanh. Người Mỹ dành gần 1/3 thời gian một ngày để nhìn chằm chằm vào màn hình, và họ luôn cầm điện thoại trên tay. Chúng ta muốn nhiều hình ảnh, nhiều video, và thật thật nhiều thông tin nhưng rất ít khi chúng có được sự chú ý của chúng ta. Trong khi đó, chúng ta đang chủ động tiêu tiền mà không cần tìm kiếm thông tin từ những chiếc điện thoại.

Visual marketing không chỉ là một hình thức đang ngày càng gia tăng trong marketing, mà nó đã trở thafnhc ốt lõi của cây cầu nối doanh nghiệp với khách hàng.

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s