Phân tích sơ bộ mẫu quảng cáo của các công ty Bất động sản trên tạp chí tháng 5/2016


Đăng tin quảng cáo trên tạp chí có rất nhiều ưu điểm như có chọn lọc khán giả, chất lượng giấy in, sự ổn định, uy tín của tạp chí… Đối với những ngành khó chọn lọc khán giả như Bất Động Sản – Xây dựng, đây là kênh hàng đầu các công ty chọn để đăng các bài quảng cáo. Trong số 31 mẫu quảng cáo trên 36 tạp chí được Jodric thu thập trong tháng 5/2016, 29 mẫu quảng cáo được sử dụng để giới thiệu cho dự án của công ty, chỉ có 2 mẫu quảng cáo sử dụng để quảng bá hình ảnh công ty.

1. Quảng bá cho hình ảnh của công ty (2/31)

Mục đích của việc đăng những bài đăng như thế nhằm nâng cao vị thế của công ty, củng cố lòng tin với khách hàng hay gợi nhắc lại thương hiệu công ty. Những bài đăng này thường sẽ nhấn mạnh logo chính của công ty và tên công ty, các yếu tố này thường được lặp lại 2, 3 lần hoặc có thể nhiều hơn nữa. Trong 2 mẫu cáo thu thập được, logo và tên công ty được in to góc bên trái đầu trang. Thông điệp đưa ra ngắn gọn, thể hiện rõ mục tiêu, bao quát những giá trị mà công ty đã, đang và sẽ mang lại cho khách hàng được trình bày ở nửa dưới của mẫu quảng cáo. Ngoài ra những mẫu quảng cáo còn sử dụng logo của các công ty thành viên, thể hiện quy mô, mạng lưới liên kết của công ty để tạo ấn tượng và uy tín với khách hàng.

Mẫu quảng cáo của Alinhadat.vn trên tạp chíMẫu quảng cáo của Sao Mai Group trên tạp chí

2. Quảng cáo dự án công ty (29/31)

2 nội dung chính được thể hiện trên các mẫu quảng cáo là những mẫu quảng cáo cung cấp thông tin sản phẩm và những mẫu cung cấp thông tin về các chương trình khuyến mãi, công bố sự kiện, hoạt động diễn ra tại dự án.

Những mẩu quảng cáo cung cấp thông tin của sản phẩm

Đối với những tin cung cấp thông tin của dự án được đăng trên tạp chí trong tháng 5/2016, các thông điệp truyền thông thường xoay quanh những yếu tố cơ bản như:

  • Vị trí: Đây là yếu tố xuất hiện nhiều nhất trong các thông điệp của các công ty BĐS. Khi đưa ra thông điệp về vị trí, các công ty thường làm nổi bật yếu tố tầm nhìn của dự án “bên sông”, “bên biển”… Đối với các dự án tại Tp.HCM khi nhắc đến khu vực, các công ty không nói đến địa điểm quận, huyện cụ thể mà bao quát bằng hướng của địa điểm đó như “Biệt thự ven sông đẳng cấp Quốc tế – Khu nam Sài Gòn” (Nine South – Vinaliving).

Mau quang cao tap chi Dai Phuc GroupMẫu quảng cáo tạp chí dự án Nine South - Vinaliving

  • Tiện ích, cơ sở hạ tầng, kiến trúc: Đây là yếu tố mà khách hàng quan tâm hàng đầu, là điểm nhấn tạo sự khác biệt giữa các dự án với nhau.

“Lần đầu tiên 99 tiện ích ưu việt và những kiệt tác kiến trúc danh tiếng thế giới đã xuất hiện tại Việt Nam” (River City – Phát Đạt Corp, An Gia, Creed Group)

“Từ toàn cầu đến Diamond Lotus chuỗi căn hộ xanh đích thực tiêu chuẩn Leed (Mỹ) lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam” (Diamound Lotus – Phúc Khang Corp)

  • Giá: Có 2 cách nhà đầu tư thường đưa ra để nói về giá là tổng giá của căn nhà và giá trên đơn vị diện tích. Khi đưa ra yếu tố giá, thường phải đi kèm với thông tin của căn nhà như diện tích; số phòng ngủ; thời hạn sở hữu 50 năm đối với căn hộ chung cư và vĩnh viễn với biệt thự, đất nền; đã bao gồm nội thất chưa?…

“Căn hộ 2 phòng ngủ, từ 1,6 tỷ” (Opal Riverside – Đất xanh Group)

“Chỉ từ 9,45 triệu/m2, sở hữu vĩnh viễn nhà và đất” (Garden House – Đại Phúc Group)

  • Tỷ suất sinh lời: Những dự án BĐS nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp thường đề cập đến yếu tố này.

“Cam kết lợi nhận tối thiểu lên tới 81% trong 9 năm” (Premier Residences Phú Quốc Emerald Bay – Sun Group)

“Đầu tư biệt thự Hoa Sữa Aroma, thu lợi nhuận 7%/năm trong 3 năm” (Vinhomes Riverside – Vin Group)

  • Hình thức thanh toán:

“Thanh toán 30% – nhận ngay biệt thự” (Vinpearl Luxury Villas Nha Trang – Vinhomes)

“Được hỗ trợ vay 70% giá trị  biệt thự, 0% lãi suất trong vòng 36 tháng” (Vinhomes Riverside – Vinhomes)

  • Phong cách sống: Ngôi nhà đối với nhiều người không chỉ đơn thuần là nơi để “an cư” mà còn là nơi để khẳng định bản thân, để hưởng thụ cuộc sống.

“Đỉnh cao của cuộc sống thượng lưu” (Golden River – Vinhomes)

“Sống dư dả, hưởng thanh bình” (Riverside – Vinhomes)

mẫu quảng cáo tạp chí dự án RiverPark của VinhomesMẫu quảng cáo tạp chí dự án Golden River của Vinhomes

 

Cách sử dụng từ ngữ

Từ ngữ bản thân nó đã mang một sức mạnh phi thường nhưng khi được kết hợp với hình ảnh trên các trang tạp chí nó lại càng mang đến một hiệu ứng mạnh mẽ hơn. Ngôn ngữ trong những trang quảng cáo trên tạp chí của các công ty BĐS thường là những ngôn từ hoa mỹ, gây tò mò, tạo sự thu hút cao. Những từ được sử dụng nhiều nhất trong tháng 5/2016 là “đẳng cấp” xuất hiện lặp đi lặp lại trong 5 mẫu quảng cáo, các từ “thượng lưu”, “hoàn hảo”, “độc đáo” xuất hiện trong 4 mẫu quảng cáo, các từ “tuyệt tác”, “tuyệt đẹp”, “bền vững”, “tinh tế” xuất hiện trong 3 mẫu. Những từ trên đều là những từ dùng để miêu tả tính chất của dự án, toát lên những nét đẹp, sự độc đáo, nổi bật của từng dự án.

“Call-to-Action” (Kêu gọi hành động) là một trong những bước giúp tăng khả năng tương tác của khách hàng. Tuy vậy, một số tin quảng cáo vẫn chưa chú trọng và bỏ qua yếu tố này, đa phần chỉ để số hotline. Những  “Call-to-action” thường gặp trong các mẫu tin quảng bá dự án của những công ty bất động sản trên tạp chí tháng 5/2016 là  “Liên hệ ngay hotline”, “Đăng ký ngay”, “Đã có 250 khách hàng đặt chỗ”, “Chỉ từ 380tr/nền”, “Chính thức nhận đặt chỗ”. Những call-to-action này khá đơn giản, không được đầu tư nhiều, thiếu sự mời gọi, thúc đẩy để dẫn đến hành động mua hàng, nên chưa mang lại hiệu quả cao.

Những mẫu quảng cáo thông tin về chương trình khuyến mãi, sự kiện hoạt động được tổ chức tại dự án.

Giảm giá, rút thăm trúng thưởng vẫn là 2 hình thức khuyến mãi các chủ đầu tư vẫn thường sử dụng. Điểm mới lạ trong tháng 5 là khi chủ đầu tư giới thiệu về dự án thông qua việc giới thiệu cuộc thi được tổ chức tại dự án của mình. Nhìn chung, đối với những mẫu quảng cáo này tuy ít hay thậm chí không nhắc đến thông tin dự án nhưng phần lớn diện tích trang vẫn được dành cho hình ảnh và logo của dự án.

Mẫu quảng cáo tạp chí Dự án Park Hills của CityLandMẫu quảng cáo tạp chí dự án Đại Phước Center City của Kim Oanh

VNMA_20160530_LA_PG2_FLC GROUP_THE SYMPHONY OF LIFEMẫu quảng cáotạp chí dự án Sai Gon Mia của Hưng Thịnh

Lời cuối

 

Các thông điệp chính vẫn dễ bị trùng lặp, chưa thực sự gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Call to action chưa được chú trọng. Đó là những gì chủ đầu tư cần làm tốt hơn để cải thiện chất lượng của những mẩu quảng cáo trên tạp chí.

Trân Lê – Content Producer Associate

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s