Cách thức hoạt động SMS marketing

Marketing qua tin nhắn SMS và cách thức hoạt động


SMS marketing (marketing tin nhắn văn bản) là phương thức tiếp cận với khác hàng thông qua tin nhắn văn bản (SMS). Sử dụng một chương trình có nền tảng là website, bạn có thể gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng, thiết lập chiến dịch gửi tin nhắn tự động về chương trình giảm giá, thu hút khách hàng trong những cuộc thăm dò ý kiến, khảo sát và cả những cuộc thi rút thăm trúng thưởng.

Cách thức hoạt động SMS marketing

Lợi ích của SMS marketing:

Tin nhắn văn bản là cách tiếp cận và tương tác tốt nhất trong các phương thức marketing. Trong khi email đã gửi rồi nhưng có thể chưa được đọc, điện thoại có thể không nghe máy và tờ rơi có thể bị vứt đi ngay khi chưa được nhìn, thì tin nhắn văn bản thì luôn luôn được đọc, và được đọc một cách nhanh chóng. James Citron – giám đốc điều hành của dịch vụ tin nhắn Mogreet đã chia sẻ với tạp chí Forbes, “sẽ có ít nhất 95 trong số 100 khách hàng của bạn đã chọn sử dụng, tham gia dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, đã MỞ-và-ĐỌC tin nhắn trong vòng 3 phút”.

Từ khóa ở đây là “chọn sử dụng, tham gia” dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn. Với SMS marketing,  không cần phải quá đúng quy chế ngành nghề hay pháp luật. Bạn có thể gửi tin nhắn cho khách hàng đã đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn quảng cáo. May thay, hầu hết các dịch vụ marketing văn bản đều cho phép khách hàng dễ dàng có sự lựa chọn đăng ký trực tiếp từ điện thoại.

Các thức hoạt động của SMS marketing:

Hai thành phần cơ bản của một chiến dịch SMS marketing là từ khóa (keyword)shortcode. Đây là một ví dụ nhỏ:

Gửi tin nhắn với nội dung “ICECREAM” đến 999.999 để nhận được danh sách mặt hàng mới mỗi tuần.

Thì ở đây, “IceCream” chính là từ khóa, nó là phần chính của tin nhắn, còn “999.999” là shortcode, được đặt trong mục người nhận.

Khi một khách hàng gửi tin nhắn này, đồng nghĩa với việc họ đã “chọn tham gia” chiến dịch quảng cáo của bạn! Bạn có thể hồi âm, trả lời bằng tin nhắn tự động, hoặc thêm họ vào danh sách gửi các tin nhắn tiếp thị tiếp theo. Một trong những cách khác để khiến khách hàng “chọn tham gia” vào chiến dịch là điền thông tin và cung cấp số điện thoại trực tuyến. Những con số nhận được từ đây sẽ cần xác nhận, tuy nhiên, vì cũng có trường hợp khách hàng đưa ra thông tin không chính xác, trước khi bổ sung thông tin này vào chiến dịch quảng cáo, bạn cần phải nhận được sự xác nhận khác từ họ, tức là “Nhắn tin ‘YES’ để nhận được phiếu giảm giá hàng tuần nhé người anh em!”.

Có một trường hợp ngoại lệ cho quy luật “chọn tham gia” này, đó là khi bạn liên hệ với khách hàng về một giao dịch đã được thống nhất trước đó. Ví dụ, một phòng khám sẽ không cần sự đồng ý của khách hàng để gửi đi một lời nhắc hẹn, bởi cuộc hẹn đã được “book” từ trước. Tuy nhiên, gửi lời nhắc để book lịch cho các cuộc hẹn sau này có thể được coi là một thông điệp mang tính quảng cáo, và vì thế sẽ CÓ THỂ cần tới sự đồng ý của khách hàng.

Một khi đã chọn tham gia, khách hàng cũng có thể hồi âm lại thông điệp của bạn với các từ khóa phụ khác. Ví dụ, bạn có thể gửi đi cụm từ “Giờ” để khách hàng có thể hồi đáp bạn bằng giờ làm việc, hoặc “Từ chối”, để loại bỏ các khách hàng từ chối tham gia chiến dịch ra khỏi danh sách. Điều này giúp cho khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp của bạn, và cho phép họ rời khỏi chiến dịch nếu họ không muốn nhận tin nhắn nữa.

Dưới đây là một vài điều khác bạn có thể làm với SMS marketing

  • Gửi phiếu mua hàng: Hãy gửi cho họ những deal hàng đặc biệt, đừng quên gửi kèm các mã mua hàng để tránh việc bị những người không tham gia chiến dịch tận dụng những deal hàng này.
  • Chiến dịch nhỏ giọt: Gửi tin nhắn tự động tùy vào khoảng thời gian mà khách hàng đã tham gia vào chiến dịch. Lấy phiếu mua hàng làm ví dụ, bạn có thể gửi phiếu mua hàng giảm giá 5% cho người vừa đăng ký nhận tin nhắn, một phiếu 10% sau 3 tuần và một phiếu 20% sau 2 tháng. Các tin nhắn này hoàn toàn tự động ngay sau khi khách hàng đăng ký, bạn sẽ không cần phải gửi tin nhắn cho từng người nữa.
  • Khảo sát ý kiến khách hàng: Hãy để khách hàng có cơ hội bầu chọn bằng cách nhắn cho họ những từ khóa khác nhau. Có rất nhiều các dịch vụ cho phép bạn tạo các khảo sát qua tin nhắn điện thoại, nơi mà sau một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể thu thập câu trả lời và từ đó tạo các biểu đồ thông tin cần thiết.
  • Tạo nhóm: Hãy chia khách hàng thành các nhóm khác nhau tùy vào từ khóa mà họ sẽ phản hồi cho bạn, cách mà họ trả lời khảo sát, dựa vào mà khu vực, v…v…. Phân khúc khách hàng sẽ giúp bạn gửi đi các ưu đãi và phiếu mua hàng đúng mục tiêu.
  • Rút thăm trúng thưởng: Để khách hàng tự đăng ký rút thăm trúng thưởng bằng cách nhắn một từ khóa nhất định. Từ bảng thông tin của mình bạn có thể quan sát danh sách các số điện thoại tham gia và chọn một số ngẫu nhiên.
  • Gửi hình ảnh và video: Dịch vụ Multimedia Messaging Service (MMS) là một phát triển còn khá mới, giúp bạn gửi hình ảnh và video tới khách hàng. Cách này sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn gửi đi một tờ rơi hoặc menu nhà hàng.
  • Marketing theo địa điểm: Gửi những tin nhắn khác nhau tới khách hàng tùy thuộc vào địa điểm của họ. Một cách khác phức tạp hơn là định vị vị trí địa lý, giúp bạn tìm kiếm và gửi tin nhắn cho khách hàng khi họ đang ở gần cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, dịch vụ định vị vị trí địa lý rất đắt đỏ. Mỗi lần định vị được một khách hàng sẽ đều tốn kém hơn nhiều so với một tin nhắn gửi đi, vì vậy tới nay phương thức này vẫn chưa được sử dụng một các thực tiễn.

Làm quen với dịch vụ SMS Marketing

Vậy làm thể nào để có được một từ khóa và một shortcode? Cả hai thứ đó đều được cung cấp bởi một nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn marketing. Bạn có thể tự tạo shortcode cho mình, nhưng điều này rất đắt đỏ, có lẽ là ít nhất vài trăm đô một tháng.

Một giải pháp kinh tế hơn là “chia sẻ” shortcode với các doanh nghiệp khác. Ví dụ như những nhà cung cấp như EZ Texting có một shortcode dành cho tất cả các khách hàng để sử dụng (313131). Để phân biệt với nhau, các doanh nghiệp sẽ “thuê” các từ khóa khác nhau, như ICECREAM hoặc MOVIE, để khi khách hàng nhắn ICECREAM gửi 313131, họ sẽ được thêm vào danh sách của bạn chứ không vào của ai khác.

Với hầu hết các dịch vụ, một khi bạn đã đăng ký, hầu hết các hoạt động sẽ diễn ra trực tuyến. Từ bản thông tin trực tuyến, bạn có thể gửi tin nhắn hàng loạt và tạo dựng chiến dịch tự động của mình. Bạn có thể mua thêm nhiều từ khóa và tạo ra từ khóa phụ. Đồng thời, từ bản thông tin trực tuyến ấy, bạn có thể quan sát danh sách khách hàng và tạo báo cáo hoạt động khách hàng, ví dụ khi nào khách hàng đăng ký, họ đăng ký qua nguyên nào, ai đã hồi âm tới tin nhắn nào và thậm chí là lý do họ rời khỏi các chiến dịch không hiệu quả.

Lời cuối

Marketing qua tin nhắn là một trong những cách mạnh mẽ nhất để chạm tới được khách hàng. Tuy nhiên, “quyền lực càng lớn, trọng trách càng cao”, và bạn nên đảm bảo rằng mình đang tuân thủ 3 luật đơn giản sau để tuân thủ pháp luật và giữ cho khách hàng hài lòng.

  • Đảm bảo rằng khách hàng biết họ đang tham gia vào chiến dịch. Bất kỳ nơi nào bạn quảng cáo dòng shortcode của mình, hay giải thích rõ rằng người nhận sẽ được thêm vào một danh sách nhận email. Tốt hơn hết là thông báo với khách hàng về tần suất tin nhắn được gửi, ví dụ, “đăng ký để được nhận 1 ưu đãi hàng tháng”.
  • Thông báo tới khách hàng về phí dịch vụ có thể phát sinh. Ở bất kỳ đâu bạn quảng cáo chiến dịch của mình, nên thêm vào cụm từ “phí tin nhắn và dữ liệu có thể được tính”. Bạn có thể thêm điều này vào tin nhắn xác nhận đăng ký tham gia của khách hàng.
  • Luôn luôn cho khách hàng lựa chọn rời khỏi chiến dịch. Khách hàng nên được phép rời khỏi chiến dịch bất kỳ lục nào họ muốn. May thay, hầu hết (không phải tất cả) các dịch vụ marketing qua tin nhắn để được lập trình mặc định theo các này. Tuy nhiên bạn sẽ phải nhắc khách hàng về lựa chọn rời khỏi chiến dịch, ví dụ, “Nhắn TC để từ chối nhận tin nhắn”.

Jodric Ace Team

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s