20 phương pháp viết nội dung website hiệu quả (1/2)


Christina Walker

Mẹo copywriting cho blog, website

Để thu hút người đọc, bạn hãy đặt mình vào vị trí của họ và tạo nội dung thật bắt mắt, độc đáo. Câu hỏi là liệu bạn có muốn mất khách hàng về tay đối thủ chỉ vì dòng tiêu đề (headline) và các đoạn văn (paragraph) quá chung chung, nghèo nàn?

Nếu câu trả lời là KHÔNG thì 20 mẹo sau đây là kim chỉ nam dành cho bạn.

1. Dùng thể chủ động

Khi viết câu ở thể chủ động, chủ ngữ sẽ thực hiện hành động thay vì bị tác động bởi hành động đó. Những câu văn sử dụng cấu trúc này thường dễ hiểu, truyền tải được hành động và nghe có phần thú vị hơn. Ví dụ:

“Chúng tôi cho ra mắt ebook mới giúp bạn làm việc hiệu quả.”
“Ebook mới được viết bởi công ty của chúng tôi sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.”

Thấy câu đầu không? Không chỉ ngắn gọn mà còn dễ hiểu hơn nữa.

Các câu văn ở thể chủ động còn có thể bắt đầu với một ĐỘNG TỪ, như trong một câu lệnh. Ví dụ:

“Học cách vận hành doanh nghiệp thông minh hơn với ebook mới của chúng tôi”.

Sử dụng ví dụ nào còn tùy thuộc vào mục đích của bạn: nhấn mạnh ebook mới hay điều mà độc giả học được.

2. Ghi nhớ những chi tiết quan trọng

Ai? Cái gì? Khi nào? Ở đâu? Tại sao? và Như thế nào?

Không chỉ trong ngôn ngữ báo chí, bạn cần phải trả lời tốt các câu hỏi trên bởi chúng giúp cho câu chữ mang tính thực tế, cụ thể và đáng tin cậy.

3. Viết tiêu đề hấp dẫn

Bài viết của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu tiêu đề không hấp dẫn được khách truy cập. Sau đây là một vài trang web hướng dẫn bạn cách viết tiêu đề:

4. Viết nội dung dễ đọc

Độc giả sẽ lướt qua bài viết để tìm thông tin mình cần thay vì đọc từng từ một. “Cài đặt” các dấu hiệu hỗ trợ việc đọc lướt vào nội dung sẽ giúp người đọc có được thông tin họ muốn, giữ chân họ lâu hơn và mọi người cũng thấy dễ hiểu hơn.

Sau đây là một vài kỹ thuật format chia nhỏ nội dung, buộc độc giả dán mắt vào màn hình:

  • Sử dụng tiêu đề chính (headline) và tiêu đề phụ (subheadline)
  • Sử dụng gạch đầu dòng (bullet point) và các con số
  • Tận dụng chữ in đậm, chữ in nghiêng, gạch chân hoặc tô màu
  • Lồng hình ảnh, video hoặc các media khác có chú thích đi kèm
  • Biến đổi độ dài của các câu, các đoạn

5. Ngắn gọn

Mọi người có khả năng tập trung rất ngắn. Các câu văn, đoạn văn và thông điệp bao trùm không quá dài dòng sẽ giữ chân độc giả lâu hơn. Trừ phi bạn làm video hướng dẫn (tutorial) hay trích một bài blog, một cuốn sách thì các loại nội dung khác cần càng ngắn càng tốt.

6. Dùng từ đơn giản

Những từ ngữ đơn giản thường truyền tải ý nghĩa tốt hơn những từ ngữ lớn lao và hoa lệ. Cứ trung thành với những từ ngữ gần gũi thì tốt hơn, ví dụ:

Khách hàng trực tuyến – Khách hàng công nghệ số
Cò – Môi giới
Chỗ ở – Cơ sở lưu trú

7. Đừng quá lo lắng về từ khóa

Đúng! Với SEO, từ khóa rất quan trọng, nhưng mục đích của các bản update công cụ tìm kiếm là để cải thiện các thuật toán và cho ra kết quả khả thi nhất. Khi viết nội dung SEO chủ yếu cho độc giả, không phải các công cụ tìm kiếm, bạn đang giúp các nhà phát triển mục tiêu đó.

8. Hạn chế thuật ngữ

Loại ngôn ngữ khoa trương thực sự rất khó hiểu và chả ai muốn đọc chúng cả.

9. Tận dụng sự khan hiếm

Một phương pháp để có nội dung hấp dẫn là làm nó trở nên khan hiếm, vì vậy nếu khách hàng không phản ứng tức thì, nó sẽ biến mất. Không phải loại nội dung nào cũng phù hợp với phương pháp này (blog chả hạn). Song bạn vẫn có thể sử dụng cách này để áp dụng vào quảng cáo (một phiếu giảm giá có hạn dùng chỉ vài ngày hay một sản phẩm chỉ xuất hiện vài lần trong năm).

10. Thúc giục

Cũng như sự khan hiếm, tính cấp bách buộc khách hàng phải phản ứng nhanh. Đó có thể là các chào hàng giới hạn, một ebook chỉ miễn phí trong vòng 3 ngày, hay một phiếu giảm giá được gia hạn.

(còn tiếp)

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s