Làm thế nào để tìm ra được từ khóa mà các khách hàng tiềm năng đang sử dụng?


Chúng ta đều biết rằng SEO và nội dung luôn là mảnh ghép lớn trong bức tranh tổng thể của Inbound Marketing. Và cốt lõi của nó chính là từ khóa. Nhưng bản thân tôi – một Inbound Marketer – khi đặt nó vào cùng với những chiến dịch, chiến lược cũng như  thời gian biểu viết bài, tôi vẫn tự thắc mắc làm sao mọi người có thể nói được rằng người khác đang sử dụng hay đang tim kiếm những từ khóa phổ biến nào?

Finding-keyword-research

Có rất nhiều blog về SEO và từ khóa nhưng đa phần không đề cập chi tiết về chủ đề này, đó là lý do bài viết này ra đời. Bởi vì tôi là loại con gái “càng chi tiết càng tốt” nên tôi sẽ cố gắng bắt đầu từ đầu để bạn có thể trang bị càng nhiều kiến thức nhất có thể.

Vậy thì, thế nào là từ khóa?       

Theo nghĩa kỹ thuật, từ khóa là “một từ có chứa đựng thông tin thường được sử dụng trong các hệ thống tìm kiếm thông tin để biểu thị cho nội dung của một tài liệu”. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm định nghĩa của Google. Còn theo Hubspot thì từ khóa được hiểu là “a word or phrase that is a topic of significance” – tạm dịch: một từ hoặc cụm từ là một chủ đề trọng yếu.

Nghe thì khá là đơn giản nhỉ? Nhưng bạn cần phải biết từ khóa có 4 loại phổ biến:

  1. Broad Keyword – từ khóa nghĩa rộng: là những từ khóa ngắn, thường chỉ có một từ. Mặc dù từ khóa loại này bạn có thể dễ dàng sử dụng cho lĩnh vực hay công ty của mình nhưng đồng thời cũng dễ dàng cho các đối thủ của bạn.
  2. Fat Head Keyword – cũng là từ khóa nghĩa rộng nhưng thường được sử dụng bằng cách kết hợp hai hay ba Broad Keyword.
  3. Chunky Middle Keywords – là những từ khóa có độ cạnh tranh vừa gay gắt nhất, vừa ít nhất đan xen lẫn nhau. Có thể coi chúng là những từ và cụm từ mà các khách hàng tiềm năng thực sự đang đang gõ vào các ô tìm kiếm mỗi ngày.
  4. Long Tail Keyword – từ khóa đuôi dài: thường là những cụm nhiều từ hoặc một dãy các từ kết hợp với nhau mô tả khá chi tiết bạn là ai, kể cả công ty và lĩnh vực hoạt động của bạn.

Dưới đây là một ví dụ:

Broad Keywords

Fat Head Keywords

Chunky Middle Keywords

Long-tail Keywords
Marketing Inbound Marketing Inbound Marketing strategies Ideas How to get results with Inbound Marketing
Diamond Ring Diamond Engagement Rings Diamonds Engagement Rings setting and Cuts How to find the Perfect Diamond Engagement Ring

Tầm quan trọng của từ khóa

Từ khóa rất quan trọng bởi nó chính là “chìa khóa” để nắm bắt được những nhu cầu ẩn sau của các khách hàng tiềm năng – có thể là các thắc mắc, khó khăn, sở thích. Dưới đây là 3 lý do đơn giản được liệt kê ra để thấy được tại sao chúng ta cần sử dụng từ khóa.

Từ khóa = nền tảng nội dung

Mỗi trang nội dung (email, đơn chào hàng, blog,…) đều có một chủ đề chính, chủ đề này nhìn chung sẽ gắn liền với một từ hoặc một cụm từ khóa. Chúng hỗ trợ thiết lập nền tảng của toàn bộ nội dung, giúp khách truy cập hiểu được trang của bạn đang nói về vấn đề gì.

Từ khóa chứa mục đích và thông tin dễ hiểu

Khi đọc các thông tin mà họ tìm thấy, những người truy vấn sẽ đọc lướt nột dung      có chứa từ khóa hoặc cụm từ mà họ đã sử dụng để tìm kiếm. Nên trong trường hợp này, từ khóa chính là vàng.

Từ khóa hỗ trợ công cụ tìm kiếm

Khi các máy tìm kiếm thu thập dữ liệu trên trang web của bạn, nó sẽ đánh chỉ mục các trang dựa trên từ khóa để xác định nội dung trang web cung cấp là gì.

4 cách để chỉ ra từ khóa mà mọi người đang dùng

Khi nói đến việc tìm ra những từ khóa mà người mua tiềm năng, khách hàng đang sử dụng từ khóa nào, có hàng tá công việc đòi hỏi sự cần mẫn và có những việc tôi phải cực kỳ nghiêm túc với nó. May mắn cho bạn là tôi sẽ cho bạn “mượn” một vài vũ khí bí mật để tìm kiếm từ khóa và bạn chỉ cần bắt tay tự làm nếu điều đó cần thiết nữa mà thôi. Dưới đây là một số cách mà tôi đã thử và rất hữu hiệu. Cùng xem nhá.

  1. Sử dụng “người của bạn”

Đúng rồi đó, người của bạn. Vậy thì ai mới là “người của bạn”? Khách hàng của bạn, người mua tiềm năng, đồng nghiệp,… Bất kỳ ai chỉ cần có liên quan tới hoạt động kinh doanh của bạn, đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn, đang đặt mua hàng hóa của bạn,… thậm chí là đối thủ cạnh tranh, tất cả đều là “người của bạn”. Do vậy, hãy làm một số “bài tập về nhà” – Họ đang hỏi những câu hỏi gì? Chủ đề nào đang HOT và xu hướng là gì?

Tất cả những “người của bạn” đều sẽ là người chơi lớn trong “trò chơi đi tìm từ khóa”. Và khi bạn làm điều này, hãy chắc chắn là luôn đặt mình vào vị trí của người khác và loại bỏ cái tôi ra khỏi quá trình đó. Thông thường những từ khóa mà các doanh nghiệp nghĩ sẽ xếp hạng lại không phải là cái mà khách hàng của họ thực sự sử dụng.

  1. Thâm nhập mạng xã hội

Đừng bỏ qua các kênh truyền thông xã hội của bạn – đặc biệt là khi nói đến việc cố gắng tìm hiểu những người xung quanh bạn đang bàn tán, trao đổi hay phàn nàn về điều gì. Sự tiến bộ, cập nhập của các mạng xã hội cũng mang theo mình một cái nhìn sâu sắc về các xu hướng và hơn thế nữa. Bao gồm:

Facebook: Facebook đã có rất nhiều bản cập nhật cho công cụ tìm kiếm đồ thị của họ, cho phép bạn tìm kiếm khá nhiều bất cứ điều gì mà các kết nối xung quanh bạn đang bàn tán. Chỉ mất vài phút để tìm hiểu thêm về Facebook Graph Search và làm thế nào để sử dụng tốt nhất nó. Họ cũng có một thanh công cụ Xu hướng – Trending ở phía bên phải của Bản tin – Newsfeed cho thấy các chủ đề phổ biến, và các tùy chọn để thu hẹp vào các nội dung như Chính trị, Khoa học & Công nghệ, Thể thao và Giải trí.

Twitter: Twitter thực sự có hai cách khác nhau để có được một cái nhìn sâu sắc vào những gì mọi người đang bàn tán. Và tin tốt là, bạn không thực sự phải tweet cho mình để xem họ nói gì (mặc dù bạn sẽ cần phải làm theo những người khác từ một tài khoản nào đó). Trên Sidebar bên trái trang chủ Twitter, bạn có thể thấy xu hướng các chủ đề; những chủ đề này có thể đo đạc dựa trên địa điểm và sở thích. Bạn cũng có thể sử dụng chức năng tìm kiếm của Twitter cho xu hướng chủ đề, từ khóa, và hashtags.

Google+: Khi bạn đăng nhập vào tài khoản Google+ của bạn, bạn có thể đến các trang Xu hướng – tương tự như Facebook và Twitter – để xem ai đang nói về những gì trên Google+.

YouTube: YouTube cũng có một xu hướng Dashboard và ngay tại đây sẽ hiển thị các video và các chủ đề phổ biến nhất. Bạn có thể thu hẹp trong các xu hướng bằng cách chọn một thành phố, tiểu bang hay quốc gia, một nhóm tuổi và giới tính. Theo YouTube, “Xu hướng chủ đề được các thuật toán tạo ra từ các từ khóa trong các tiêu đề, thẻ, và mô tả video trong các video phổ biến đang có lượt xem tăng cao. Video xu hướng dựa trên lượt xem các video được nhúng ở những trang khác và xem trên YouTube. ”

  1. Công cụ Google

Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi Google có một bộ đầy đủ các công cụ hỗ trợ bạn đào bới các từ khóa và cụm từ. Và trong trường hợp này, họ có một vài “tấm vé vàng” để đưa bạn đến xứ sở sâu bên trong từ khóa.

Google Trends: đây là công cụ yêu thích của tôi, nó thực sự đầy mê hoặc. Google Trends cho phép bạn xem được chi tiết thông tin dữ liệu người tìm kiếm trên Google. Bạn có thể lọc thông tin theo vùng, danh mục, ngôn ngữ, và thiết lập thời gian và thuộc tính tìm kiếm (hình ảnh,…). Bạn có thể xem xét một từ khóa duy nhất, hoặc so sánh nhiều từ khóa với nhau.

Google Autocomplete: Bạn có biết khi bạn đi để tìm kiếm một cái gì đó, và Google sẽ ra gợi ý để hoàn thiện câu hỏi hay suy nghĩ của bạn? Đó là tự động hoàn chỉnh. Google giải thích, “dự đoán tự đồng hoàn chỉnh Autocomplete là các thuật ngữ tìm kiếm có thể được sử dụng … Các truy vấn tìm kiếm mà bạn nhìn thấy như là một phần của Autocomplete phản ánh những gì người khác đang tìm kiếm và nội dung của các trang web”. Khá là hay phải không nè?

google-auto-complete

Google Adwords Keyword Planner: Điều tuyệt vời của công cụ này là bạn không cần phải thực sự bỏ tiền ra cho AdWords – bạn chỉ cần một tài khoản Google. Nó hoàn toàn miễn phí. Với một tài khoản, người dùng có thể truy cập vào  Keyword Planner sau đó nhập một từ khóa và Google sẽ truy xuất khối lượng tìm kiếm (mức độ thường xuyên từ khóa được sử dụng) và mức độ cạnh tranh của từ đó (có bao nhiêu người hoặc doanh nghiệp muốn xếp hạng cho từ đó). Công cụ này cho phép bạn lọc theo ngôn ngữ, địa điểm, sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính để bàn.

  1. Wordtracker

Wordtracker là một công cụ cung cấp cho cái nhìn sâu sắc rằng có nên nổ lực xếp hạng cho từ khóa hay cụm từ đó không. Công cụ này cung cấp cho người dùng một giá trị ước tính số lần một từ khóa hoặc cụm từ khóa được tìm kiếm mỗi ngày, cộng với bất kỳ cụm từ hoặc từ khóa có liên quan. Wordtracker yêu cầu bạn phải là thành viên để sử dụng nhưng bạn có thể thử nó một vài lần miễn phí.

Ngay cả những câu hỏi khó nhất cũng có câu trả lời chỉ cần đủ thời gian và công cụ hỗ trợ. Nghiên cứu từ khóa cũng vậy, chỉ cần bạn biết tận dụng những nguồn lực xung quanh bạn. Còn rất nhiều kiến thức mà chúng ta cần phải tìm hiểu . Nào hãy cùng “Happy Keywording”!

Theo Bridget Deutz, Hubspot, 2015

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s