Bạn muốn có Viral Content? Thử cách này xem…


Nội dung truyền tải cần mang tính lan truyền. Minh họa: 8k.com.pl

500,000 lượt xem video làm bạn hân hoan vì thu hút được số lượng lớn người xem. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Có bao nhiêu người sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm của bạn? Cứ so sánh các số liệu mà xem, bạn sẽ thấy khác biệt rõ ràng giữa tính lan truyền và doanh số bán hàng thực tế. Vậy thì liệu các “viral” video có thật sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn?

Sự thật là KHÔNG

Nếu không hướng tới tính lan truyền thì tại sao lại cần content marketing? Chúng ta cần hiểu lại về thuật ngữ “lan truyền” (viral), cũng đừng quá chú trọng vào những con số trống rỗng, mà hãy tạo ra giá trị thật sự. Thay vì đòi hỏi các viral video hoặc viral blog, các CEO, CMO và leader của bộ phận content cần tập trung vào nội dung phù hợp và liên quan tới người tiêu dung bởi họ là những người sẽ mua sản phẩm, sẽ nói về thương hiệu và có lợi từ việc sử dụng sản phẩm. Từ khóa ở đây là “giá trị” (value). Nếu nội dung của bạn không tạo ra được giá trị nào thì cũng chẳng giúp được gì cho thương hiệu. Có thể nói, tính lan truyền phụ thuộc phần lớn vào đối tượng được hướng tới hơn là nội dung. Đó là lí do vì sao xây dựng mối quan hệ với cộng đồng lại vô cùng quan trọng.

Trong cuộc thảo luận với Shelly Kramer, bậc thầy trong xây dựng chiến lược thương hiệu, cũng là người sáng lập của V3 Integrated Marketing, chúng tôi đề cập 2 câu hỏi. Thứ nhất, nội dung lan truyền được là nhờ đâu? Thứ hai, tại sao bạn không thể cố làm một nội dung viral?  Sau đây là một vài ý chính trong cuộc trò chuyện của chúng tôi về lựa chọn chiến lược đúng cho content và những gợi ý mà các marketer nên chú trọng hơn.

1. Chiến lược nội dung cần định hướng dữ liệu

Ngày nay, khi việc xây dựng nội dung đang phát triển mạnh mẽ thì một nội dung hay chưa phải tất cả. Bạn cần phải nghe ngóng xem ai đang thật sự quan tâm tới điều mà mình viết ra. Google Analytics được xem là công cụ hữu hiệu để theo dõi nội dung phổ biến, hành vi tìm kiếm, chia sẻ và đánh giá mức độ hiệu quả trên website. Những dữ liệu này được sử dụng để phân tích tiến triển của nội dung mà bạn đăng tải vài tháng trước. Liệu nó có đang thu hút được lượng truy cập (traffic) về cho website của bạn? Nếu câu trả lời là có thì hãy lí giải vì sao mẩu nội dung đó lại hiệu quả. Nếu hiểu rõ vấn đề, bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp tương tự để xây dựng nội dung sau này.

2. Hiểu và nắm bắt được tâm lý khách hàng

Nếu bạn muốn nội dung của mình lan tỏa rộng rãi, cần phải hiểu rõ khán giả của mình. Hãy viết một cách dễ hiểu và dễ chia sẻ. Cá nhân tôi đã từng rơi vào tình huống trớ trêu khi không thể chia sẻ một bài blog yêu thích lên các trang mạng xã hội chỉ vì không có nút “share”. Trong khi đó, phần lớn chúng ta đều ngộ nhận rằng nội dung cần phải có “call-to-action” hay bán thứ gì đó cụ thể.  Không hẳn. Nội dung có thể chỉ mang tính chất giải trí nhưng cần nhất quán và có giá trị đối với khách hàng, khiến họ mua hàng và trung thành với thương hiệu.

3. Đừng vội hài lòng với những gì bạn thấy trên Internet

Internet không phải là nơi mà bạn có thể thu được lợi nhuận ngay lập tức chỉ sau một lần click chuột. Thật sự, bạn cần bỏ ra một lượng thời gian đáng kể để xây dựng các mối quan hệ trước khi có thể thu lợi từ nó. Chỉ đăng tải một vài bài viết lên mạng chẳng giải quyết được gì. Nếu bạn chỉ nhằm vào mục đích bán hàng, chắc chắn mọi người sẽ nhìn ra được động cơ này. Như Shelly đã khéo léo lí giải, bạn sẽ nhận lại những gì mình cho đi (You get what you give). Cách làm đó thật sự làm giảm giá trị của những gì bạn đã tạo ra. Nếu bạn chú trọng tới đối tượng khách hàng hơn, nội dung của bạn sẽ thật sự được lan truyền một cách có ý nghĩa.

Jodric Ace Team

Nguồn tham khảo: Want viral content? Try this instead – Daniel Newman, Forbes, 2015

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s