Đo lường hiệu quả marketing online

10 chỉ tiêu đo lường hiệu quả hoạt động marketing online (Phần 1/2)


Jayson DeMers

Đo lường hiệu quả sẽ làm cho hoạt động marketing mang tính khoa học hơn là một sự phỏng đoán mơ hồ. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu hoặc muốn chỉnh sửa chiến dịch marketing của công ty mình thì hãy tập làm quen với 10 chỉ tiêu đo lường dưới đây.

1. Total Visit – “Tổng số lượt truy cập”

Website chính của bạn nên là mục tiêu hàng đầu của khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng, nhưng bạn cũng có thể đo được tổng số lượt truy cập đến bất kỳ vị trí nào có liên quan đến chiến dịch của bạn, chẳng hạn một trang đích (landing page) của một chiến dịch trả phí dựa trên lượng click (pay-per-click).

Đo lường tổng số lượng truy cập sẽ cho bạn một bức tranh tổng thể về ý tưởng chiến dịch của bạn đang lôi kéo lượng traffic tốt như thế nào. Nếu bạn nhận thấy con số đang giảm liên tục từ tháng trước đến hiện tại, bạn sẽ biết mình cần mở một cuộc điều tra tìm hiểu trong số các kênh marketing, đâu là nguyên nhân của việc này. Với một chiến dịch ổn định và lành mạnh, bạn nên kỳ vọng là tổng số lượt truy cập tăng trưởng một cách đều đặn.

2. New sessions – “phiên mới”

Một chỉ số đo lường của Google Analytics. Tổng số New Sessions sẽ chỉ ra được cho bạn bao nhiêu lượt truy cập là mới và bao nhiêu là đã từng và truy cập lại.

Đó là một thước đo tốt để tìm hiểu vì nó sẽ chỉ cho bạn xem trang web của bạn có đủ các yếu tố gắn kết để khuyến khích khách hàng tiếp tục truy cập trang web của bạn hay không cũng như hiệu quả những nỗ lực tiếp cận khách hàng của bạn tới đâu. Ví dụ, nếu bạn thay đổi cơ cấu hoặc nội dung của website một cách đáng kể và tỷ lệ giảm xuống, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy website của bạn đang mất đi tính hiệu quả trong việc đảm bảo gia tăng lượng truy cập.

3. Lượng traffic của từng kênh cụ thể

Được thể hiện trong mục: “Acquisiton – Sức thu hút” của Google Analytics, số liệu cụ thể của từng kênh sẽ phân chia tổng lượng traffic website của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích cho một chiến dịch digital marketing quy mô toàn diện, bởi lẽ “tổng lượt truy cập” không thể giúp bạn biết được kênh nào đang hoạt động vượt trội hơn cả. Bạn cần lưu ý thông tin từ 04 kênh chính, bao gồm:

“Direct – Trực tiếp” – Số lượng người truy cập trực tiếp vào website

“Refferals – Giới thiệu” – Bao gồm các link liên kết bên ngoài tới website của bạn

“Organic – tự nhiên” – Bao gồm những người ghé thăm website khi họ tìm ra được website của bạn sau khi thực hiện một tìm kiếm thông thường

 “Social – Xã hội” – Lượng khách truy cập là những người biết đến website thông qua các mạng xã hội. Đây là một điểm tuyệt vời để giúp bạn đánh giá những điểm mạnh của hoạt động SEO, hoạt động marketing trên mạng xã hội, tiếp thị nội dung, cũng như các chiến dịch marketing truyền thống.

4. Bounce Rate – “Tỉ lệ thoát”

Là phần trăm số lượt truy cập trang đơn (tức là số lượt truy cập mà trong đó một người rời khỏi website của bạn ngay từ trang đầu tiên họ truy cập mà không thực hiện một hành động gì đó tiếp theo). Ví dụ một khách hàng tìm năng tìm ra được trang chủ của bạn sau khi tìm kiếm thông tin liên quan đến công ty bạn và rời khỏi trang chủ trước khi nhấp chuột vào bất cứ đường link nào, họ sẽ được xem là “phải thoát”. Tóm lại, tỷ lệ này càng thấp càng tốt vì điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, gia tăng khả năng chuyển thành người tiêu dùng hoặc thực hiện một hành động nào đó “có ý nghĩa”.

5. Total conversions – “tổng số chuyển đổi”

Là một trong số những chỉ tiêu quan trong nhất để đo lường khả năng sinh lời của tổng thể nỗ lực chiến dịch marketing. Có thể xác định một sự chuyển đổi bằng nhiều cách như điền vào một mẫu đơn đăng ký tham gia, hoàn tất một hành động check-out trên một trang thương mại điện tử,.. Dưới con mắt của marketer, số chuyển đổi luôn được xem là một yếu tố định lượng mang lại chiến thắng cho chiến dịch. Bạn có thể đo lường trực tiếp trên website của mình, tuỳ vào cách bạn xây dựng hay thiết lập mục tiêu trong Google Analytics để theo dõi toàn bộ quy trình. Số chuyển đổi thấp có thể là kết quả của việc thiết kế không bắt mắt, chào hàng nghèo nàn hoặc rộng hơn là sự thờ ơ với khách hàng ghé thăm website.

(Còn tiếp)


Xem tiếp phần 2: 10 chỉ tiêu đo lường hiệu quả hoạt động marketing online (Phần 2/2)

Dịch và chỉnh sửa bởi baonghiaftu2

Bài viết được dịch từ 10 Online Marketing Metrics You Need To Be Measuring

tác giả Jayson DeMersForbes, 2015

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s