Tấm lý học trong marketing

Tâm lý học đằng sau hoạt động marketing (Phần 2/2)


5. Giá cao = chất lượng cao

Câu hỏi đặt ra là bạn có cảm thấy yên tâm hơn khi đến bác sĩ đòi phí 1.000 đôla, so với khi tới bác sĩ đòi phí 500 đôla? Phải chăng đôi giày 300 đôla luôn luôn tốt hơn đôi 150 đôla? Thật vậy chứ? Không, không hoàn toàn. Đó là do quan niệm và không hẳn là thực tế.

Bạn tự làm khổ mình khi tính giá sản phẩm và dịch vụ quá thấp. Hãy nâng giá lên và tăng giá trị nhận được từ sản phẩm và dịch vụ của bạn.

6. Sự độc nhất

Con người muốn cái họ không có. Bạn sẽ chọn nhà hàng nào – nhà hàng cần đặt chỗ trước ba tháng hay một nhà hàng vắng tanh? Bạn muốn cho con mình học ở trường nào – trường phải đăng ký vào danh sách chờ trước sáu tháng hay một trường đăng quảng cáo còn chỗ trống? Hãy đảm bảo khách hàng tiềm năng biết không phải “bất kỳ ai” cũng được bạn chấp nhận trở thành khách hàng. Bảo họ cần đăng ký và bạn lựa chọn khách hàng phù hợp. Điều này thậm chí sẽ khiến họ cần bạn hơn nữa!

Nếu bạn bán sản phẩm và không nghĩ mình có thể vượt qua trở gại, hãy nói với mọi người lý do KHÔNG NÊN mua sản phẩm của bạn. Ví dụ, nếu bạn bán đèn bàn được làm thủ công, hãy sử dụng thông điệp sau: “Nếu tìm đèn bàn giá rẽ thì bạn sẽ không tìm thấy ở đây đâu. Còn nếu là người biết thưởng thức đèn bàn nghệ thuật được làm thủ công bởi các nghệ nhân Châu Á, bạn đã tìm đúng địa chỉ rồi đấy!”.

7. Có quá nhiều lựa chọn = không ra quyết định được

Bạn có cảm thấy bối rối khi muốn mua một chiếc máy ảnh số, nhưng khi vào trang eBay thì có đến hơn 3.497.765 chiếc được liệt kê? Chắc bạn phải mất cả ngày may ra mới tìm được một chiếc ưng ý.

Hãy giới hạn lựa chọn cung cấp cho khách hàng. Các lựa chọn được giới hạn sẽ giúp tăng doanh số, vì con người thường có khuynh hướng sẽ mua hơn khi có ít lựa chọn hơn.

8. Sự khan hiếm

Con người thường hành động khi biết cơ hội không còn xuất hiện trong tương lai. Chỉ đơn thuần đưa ra lý do để hành động là chưa đủ. Bạn cần cho họ thấy lý do cần phải hành động NGAY!

Ví dụ:

  • Đợt bán hàng khuyến mãi này sẽ hết hạn vào THỨ SÁU
  • Tôi sẽ chỉ dạy lớp từ xa cho mười người.
  • Chỉ còn lại bốn sản phẩm. Đây là lô cuối cùng!

9. Đảo ngược rủi ro

Một hành động càng ít rủi ro thì khả năng ai đó hành động càng lớn. Hãy thêm sự đảm bảo, thậm chí vượt khỏi chuẩn thông thường là “đảm bảo hoàn lại tiền”.

Ví dụ:

  • Nếu lưng bạn vẫn còn đau sau khi dùng BackGenius 2500, chỉ cần nhấc điện thoại, chúng tôi sẽ hoàn lại 200% số tiền bạn đã trả, kèm thanh toán phí vận chuyển.
  • Trong mười ngày tham gia chương trình rèn luyện của tôi, bạn sẽ được miễn phí nếu không giảm được hai kilogram. Tôi sẽ huấn luyện bạn miễn phí thêm một tháng và thậm chí sẽ trả phí hội viên tập thể hình cho bạn.

Hãy đưa ra đảm bảo rằng kết quả sẽ không chỉ là “hài lòng”. Cần phải cụ thể hơn nữa. Tùy thuộc vào từng thị trường, khoảng 1% khách hàng sẽ cố tình lừa bạn, tuy nhiên doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng gấp đôi. Hãy thử tính toán, bạn sẽ thấy ngay cách này có lợi cho mình.

Thị trường của bạn sắp bị chiếm mất bởi những đối thủ lớn nhất. Nó có thể rơi vào tay bạn hoặc các đối thủ cạnh tranh. Đừng để sự sợ hãi ngăn bạn giành chiến thắng. Nếu bạn sợ làm thế mọi thứ sẽ tiêu tan, chỉ thử nghiệm sự đảm bảo cho 200 sản phẩm bán đầu tiên và giữ lại một ít tiền mặt đề phòng rủi ro. Thử xong, hãy so sánh số lượng sản phẩm bán thêm với số lượng bị trả lại, bạn sẽ thấy có đáng để tiếp tục thực hiện không.

Tóm lại, việc nghiên cứu tâm lý học trong hoạt động marketing sẽ giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện được rất nhiều trong quá trình đi tìm hiểu động cơ, nhu cầu, hành vi cũng như những lý giải cho hành động của khách hàng. Bạn hãy thử áp dụng các nguyên tắc trên vào trong hoạt động bán hàng và hãy comments cho chúng tôi biết về hiệu quả mà bạn thu về được.

Jodric Ace Team

Nguồn tham khảo The Internet Marketing Bible – Zeke Camusio


Đọc thêm Tâm lý học đằng sau hoạt động marketing (phần 1/2)

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s