Why should you wear the same thing to work everyday

Tại sao giám đốc sáng tạo của Saatchi chỉ mặc một loại trang phục đi làm mỗi ngày?


Hamza Khan

Mặc đồng phục đi làm mỗi ngày có phải là một ý hay?

Mỗi ngày, ta phải đưa ra khoảng 35.000 quyết định lớn nhỏ khác nhau: #0099FF hay #3399FF? Có nên đổi nghề không? Học lại đại học không?

Đôi khi, sau nhiều thời gian và công sức lựa chọn, ta chẳng mấy hài lòng về lựa chọn đã đưa ra. Theo Roy F. Baumeister, đồng tác giả cuốn Willpower: Rediscovering the Greatest Human Strength, việc cố gắng lựa chọn cũng tốn nhiều sức mạnh ý chí như việc cưỡng lại món ăn ngon, cai nghiện hút thuốc, hoặc từ chối quan hệ bất chính. Do vậy, việc chọn ra nhà cung cấp, nhân viên ưu tú, tô #0099FF hay #3399FF sẽ càng khó khăn hơn khi ta phải mất sức suy nghĩ: nên mặc gì cho ngày hôm nay?

Từ 6 đến 60 tuổi, một người phụ nữ mất trung bình 287 ngày để chọn quần áo. Đàn ông cũng vậy: họ dành gần 13 phút mỗi ngày để hoàn chỉnh diện mạo của mình. Nếu thời gian và năng lượng là có hạn, có nên phí phạm chúng chỉ để chọn quần áo không?

Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Albert Einstein và Barack Obama đều mặc “đồng phục” đi làm mỗi ngày. Giám đốc nghệ thuật người Thụy Điển, Matilda Kahl, được biết đến với trang phục đơn giản mà cô mặc suốt 3 năm. Trong một cuộc phỏng vấn với Adweek, cô suy ngẫm:

Adweek: Tại sao cô chỉ mặc một bộ áo trắng, quần đen và áo khoác đen để đi làm suốt 3 năm nay?

Kahl: Công việc của tôi tại Saatchi đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và suy nghĩ. Tôi sẽ đầu tư tốt hơn cho công việc khi không phải lo lắng nhiều về vấn đề áo quần nữa.

Adweek: Cô có nghĩ bộ đồng phục công sở đã giúp cô tăng năng suất công việc?

Kahl: Chắc chắn rồi. Phải đến khi không phải lo lắng gì về áo quần nữa, tôi mới nhận ra mình đã tiết kiệm nhiều năng lượng như thế nào. Trước khi có một bộ đồng phục, tôi tốn khá nhiều suy nghĩ cho việc mặc đẹp chốn công sở. Luôn luôn là câu hỏi: liệu trang phục tôi chọn có thể hiện đúng tính cách của tôi? Giờ đây, khi đã có bộ quần áo ưng ý cho mọi ngày, tôi có thể hoàn toàn tập trung vào công việc của mình. Tôi thấy tự tin hơn khi khả năng sáng tạo, chứ không phải khả năng chọn quần áo của tôi, mới là thứ được đánh giá cao nhất.

Ý tưởng mặc đồng phục đi làm không mới. Từ những năm 1920, đàn ông đã và đang mặc những bộ com lê đi làm. Một tủ quần áo đi làm đơn giản mở ra bầu trời tự do để sáng tạo trong cuộc sống.

Sẽ có những khó khăn ban đầu cho người mặc đồng phục. Trên báo Harper’s Bazaar, Kahl kể về những trải nghiệm cô phải đối mặt:

Ngày càng nhiều đồng nghiệp thắc mắc về cách ăn mặc của tôi. Tôi có thuộc giáo phái nào không? Tôi có thấy chán khi cứ mặc mãi như vậy hay không? Việc ăn mặc chẳng phải khá thoải mái trong ngành nghề của tôi hay sao?… Những kỳ vọng quá lớn nhưng đủ để tôi thấy tự tin mình đã lựa chọn đúng!

Với tư cách những nhà sáng tạo chuyên nghiệp, Kahl khuyên bạn nên tự tin chọn cho mình một bộ đồng phục ưng ý để đi làm. “Khi đã xóa bỏ được áp lực lựa chọn quần áo mỗi sáng, bạn sẽ có thêm thời gian và năng lượng để thỏa sức sáng tạo.”

Dịch và chỉnh sửa bởi Uyển Công

Bài viết được dịch từ Why you should wear the same thing to work everydaytác giả Hamza Khan – 99u.com, 2015

Advertisements

One thought on “Tại sao giám đốc sáng tạo của Saatchi chỉ mặc một loại trang phục đi làm mỗi ngày?

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s