Thiết kế in ấn

Biên tập & thiết kế : Trang giấy (Phần 1/3)


Hiểu được mọi người lật sách như thế nào sẽ làm cho sản phẩm in của chúng ta hấp dẫn hơn.

Đây là một câu chuyện về tư duy logic bị cản trở bởi những lối suy nghĩ cổ hữu. Vài năm trước, tôi có tư vấn cho một công ty khá tầm cỡ về cách khắc phục toàn bộ tài liệu kỹ thuật của họ. Các kỹ thuật viên của công ty này khá ngán ngẩm khi phải làm việc với hàng núi tài liệu kỹ thuật ở các công trường và nhà máy.
Vì thế, yêu cầu của họ là làm sao để tối giản văn bản và phải kẹp chúng vào những bìa kẹp hồ sơ để họ dễ cầm và đọc.

Những trang văn bản được cố định với nhau ở đâu?
Ở kẹp kim loại trên đầu mỗi bìa kẹp.1

Vậy người ta lật qua trang khác như thế nào?
Họ lật ở mép cuối trang giấy.

Khi tìm, các kỹ sư thường muốn tìm cái gì thật nhanh?
Họ muốn tìm các đầu đề – tít, nhanh nhất có thể.

Những đầu đề này nằm ở đâu trên trang giấy?
Chúng nằm ngay trên đầu tờ giấy, bị che khuất bởi cái kẹp kim loại.

Vậy làm sao họ tìm thấy chúng?
Họ tìm chúng qua những số trang nhỏ nằm ở mép phải trang giấy. Các số trang này sẽ định vị thông tin nào nằm ở đâu.

Thật điên rồ, tại sao các anh không đặt các đầu để ở cuối trang để tìm chúng dễ dàng hơn?
Chúng tôi có nghĩ vể chuyện đó rồi, nhưng bản hướng dẫn cách soạn thảo của chúng tôi quy định phải đặt đầu đề trên cùng của tờ giấy vì chúng nên ở đó.

Người đọc và tài liệu họ đọc sẽ tương tác với nhau qua 4 hành động: cầm, nhìn, tìm và tiếp tục đọc.

Kích thước trang giấy ảnh2 hưởng đến những gì người đọc sẽ nhìn thấy và bao nhiêu “phân khúc” mà họ sẽ phải nhìn. Một tờ báo được mở hết cỡ được nhìn qua nhiều phân khúc. Trong khi đó, một tờ tạp chí sẽ chỉ nằm gọn trong 1 phân khúc nhìn duy nhất, do tầm nhìn bình thường của chúng ta có thể bao quát hết phạm vi tối đa của một tờ tạp chí.

Một trang giấy không bao giờ là một đơn vị độc lập. Người đọc thường sẽ xem một trang giấy, trái hoặc phải, là một nửa của một trang đôi của cuốn sách, tài liệu,…

Một trang đôi không bao g3iờ phẳng như một bức tranh hay màn hình vi tính.

Một trang đôi luôn bị gián đoạn bởi nếp gấp hoặc khe rãnh ở giữa.

Một điểm nhấn tạo sự tò mò trên trang bìa sẽ khiến độc giả phải cầm lấy, lật ra xem mục lục để tìm kiếm thông tin muốn biết. Nhiều độc giả tìm kiếm sự thú vị qua mỗi trang sách mình lật. Quá trình lật sách ấy luôn chịu ảnh hưởng bởi những cảm nhận có được từ những gì họ trông thấy ở mỗi trang.

4

5Một sản phẩm in là một tổ hợp mềm, gập và ba chiều, được giữ chặt bởi phần gáy. Vì thế, nửa trong của mặt giấy sẽ ẩn khuất và chỉ lộ ra khi người đọc mở hết cỡ trang đôi của tài liệu. Và họ chỉ làm điều đó khi nội dung của nửa mặt ngoài làm họ hứng thú.

6Nửa ngoài của trang giấy là nơi bạn nên đặt những thứ ấn tượng nhất như hình ảnh hoặc những từ ngữ khiêu khích, vì đó là nơi những người đọc lướt có thể nhìn thấy dễ dàng. Đừng bao giờ vô tình giấu đi tiêu đề bằng việc đặt chúng ở những điểm mù nơi nửa trong mặt giấy.

7

Khu vực bất động sản mắc nhất trên trang giấy đôi là góc trái và góc phải trên cùng bởi vì đây là hai vị trí mà mắt người đọc lui tới đầu tiên và nhiều nhất.

8

Khu vực bất động sản có giá “bèo” nhất trên trang giấy đôi là khu vực phía dưới, gần phần gáy. Đó là lí do tại sao phần chú thích, phần kém quan trọng nhất, lại được đặt ở vị trí này.

9Độc giả thường tập trung quan sát phần trên cùng của trang khi họ đọc tạp chí hay bản tin. Khi đọc, mắt họ sẽ chỉ tập trung vào phần trên cùng của trang giấy, và từ đó ánh mắt sẽ chạy ngang qua phần trên cùng của mỗi trang khi lật qua trang. Lý do là vì nhìn ngang sẽ nhanh, dễ chịu và đỡ đau cổ hơn khi nhìn dọc.

Tiêu đề của các cột nội dung nên được sắp xếp song song với nhau tại phần trên cùng của trang giấy. Như thế, người đọc chỉ cần đọc lướt qua là đã có thể hiểu hết được nội dung chính và tìm được nội dung mà mình muốn đọc sâu.

(còn tiếp)

Jodric Ace Team
Bài viết được dịch từ Editing by Design,
tác giả Jan V. White.  Allworth Press. New York2003.

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s