Start with “the–Why”


People don’t buy what you make, they buy what you believe.

–SIMON SINEK. TEDTALK HOW GREAT LEADERS INSPIRE ACTION (2009)

4657383798_a7761bfe79_o 

“Người ta không mua những thứ bạn làm ra sẵn, họ mua niềm tin mà bạn xây dựng”

Nếu có thời gian rãnh rỗi, hãy lên Google search những đoạn video về TED TALK của Simon Synek. Cách nói chuyện dễ hiểu và hài hước, cùng với lối diễn giải sống động đi kèm nhiều ví dụ sẽ giúp bạn “thâu nạp” những kiến thức ngán ngẩm trong những quyển sách dày cộp bạn từng “ngáp lên ngáp xuống” thời đi học.

Một trong những bài nói chuyện mà tôi tình cờ xem được là bài giảng lí giải Communication Circle của các thương hiệu trên thế giới. Simon cho rằng, thay vì quá chú trọng vào cái What, chũng ta hãy bắt đầu với Why. Cái cốt lõi trong vấn để làm ra một sản phẩm là muốn người tiêu dùng tin vào những thứ chúng ta tin, và vì thế bị thuyết phục mua sản phẩm ấy. Simon lấy ví dụ về thương hiệu Quả táo cắn dở đình đám. Khi Steve Job và đội ngũ thiết kế của Apple bắt đầu thiết kế, họ sẽ không nghĩ rằng: “Bây giờ ta bán gì đây?” mà họ sẽ bắt đầu với suy nghĩ, “tại sao người ta sẽ mua thứ mà ta sắp sửa làm ra?” Câu trả lời là “Think different – Nghĩ khác”. Từ đó mới dẫn đến cái How – Làm thế nào. Các sản phẩm của Apple không bị bó buộc bởi giới hạn nào trong thiết kế. Đơn giản và sang trọng, bỏ hết đi những gì thừa thãi là tiêu chí mà Apple đưa ra cho thiết kế của mình. Cuối cùng mới đến What – Cái gì, và iPod, iPad, iPhone ra đời như thế.

Bài học được đưa ra ở đây là: Hãy suy nghĩ đến khách hàng, trước khi nghĩ đến mình. Nếu bạn bán một ý tưởng hay sản phẩm mà khách hàng cần đến, họ sẽ bị thuyết phục và mua sản phẩm của bạn, không chỉ 1 mà nhiều lần. Nhưng nếu bạn làm ra một sản phẩm theo cái tôi của bạn, và thuyết phục người mua mua nó, sẽ mất một khoảng thời gian lâu hơn, và những lí lẽ cũng trở nên khiên cưỡng. Bơi xuôi dòng sẽ dễ dàng hơn lội ngược dòng, dù có thể đôi lúc bạn cũng làm được.

Câu chuyện và mô hình về Why How What chưa hẳn là mô hình đúng nhất, bởi vì còn tùy theo sản phẩm và tính chất thị trường mà các yếu tố khác trong 5W sẽ thay thế. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng, câu chuyện của Simon Synek đã dạy chúng ta bài học về việc đặt khách hàng ở trung tâm quá trình sáng tạo, và tự chọn cho bạn một mô hình tư duy phù hợp nhất.

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s