Biến ý tưởng điên rồ thành đột phá mang tính quyết định: bài học từ Ironman


iron-man-3-2013-download-hd

 “Không có ý tưởng đúng hoặc sai, hay hoặc dở, chỉ có hay không ý tưởng phù hợp với hoàn cảnh mà nó ứng dụng vào”…

Thời điểm ra mắt Ironman năm 2008, công chúng dành cho bộ phim này nhiều kì vọng. Bởi vì, Ironman là cái tên trong danh sách các siêu anh hùng thế hệ thứ 2, thoát ra ngoài những cái tên cũ dần trở nên nhàm chán như Người Nhện (Spider Man, Người Dơi (Batman) hay Người Sói (Wolverine). Vậy nên sự ra đời của người sắt báo thù (Armored Avenger) hứa hẹn sẽ mang lại những lợi nhuận mới cúng đế chế các sản phẩm ăn theo, được xem là cú đặt cược táo bạo.

Trong khi phần 1 giúp định hình nhân vật người hùng tự kiêu với tính cách trẻ con, điên rồ mà hài hước, phần 2 của bộ phim hoàn thành vai trò tô vẽ thêm tính cách đậm chất riêng biệt của Tony Stark Iron Man. Người hâm mộ từ ngờ vực, dè bỉu lúc ban đầu, dần phát cuồng với những tình huống đời thường và vui nhộn của Iron Man. Không quá nhiều “chủ nghĩa đầu đàn” như Superman, không khiêm nhường và liêm chính như Spider Man, cũng không quá “gentlemen” như Batman, Iron Man là một tổ hợp “kì cục” nhưng đầy năng lượng mới mẻ. Stark giàu, và khác với những siêu anh hùng giáu có mà kín đáo, anh ta tự kiêu và khoe mẽ tới mức lố bịch, ích kỉ và thô lỗ. Anh ta khắc họa kiểu nhân vật tổng hợp giữa Kẻ xấu và Người tốt.

Sự thành công từ tiền tề ý tưởng của người Sắt đã khiến Marvel thêm động lực làm sống dậy các siêu anh hùng cho đội quân Avenger:

220px-Thor_poster1206859-incredible_hulk_un_official_poster_2_supercaptain Athe-avengers

– Thor ngạo mạn, lười nhác và ỷ cậy quyền thế

– Captain American trịch thượng, lầm lì

– Hulk Khổng lồ lập dị, nóng tính và mang một con người hung ác bên trong.

Vậy là từ ý tưởng “làm xấu” các siêu anh hùng của mình, Marvel không những không làm cho những siêu anh hùng này trở nên tha hóa, mà khiến mà đời thường hơn, chân thật hơn, và càng khiến cho fan hâm mộ tin tưởng hơn vào chính nghĩa giữa đời thường, chứ không mang ý nghĩa huyền thoại như các siêu anh hùng đời cũ. Tổ hợp những nhân vật vui nhộn này còn tạo ra một siêu phẩm cháy vé Avengers với một kịch bản dường như vô lý khi tất cả các nhân vật đều là nhân vật chính.

Những chiêu thức quảng bá góp phần làm nên thành công của bộ phim gồm:

1- Posters ra mắt đúng lúc:

Lần lượt ra mắt theo thứ tự siêu anh hùng, giai nhân và kẻ ác, posters khiến cho các fan phát cuồng và háo hức lùng sục các hình ảnh liên quan.

iron-man-3-poster-us

2- Thông tin hậu trường có chiến thuật:

từ tháng 12 năm ngoái, các thông tin về việc Robert D. Jr. có thể không tham gia Iron Man nữa vì lí do sức khỏe đã khiến các fan đứng ngồi không yên. Cộng thêm sự phối hợp nhập vai trong cả tính cách thường ngày và các bài phỏng vấn cá nhân của Robert khiến thông tin càng thêm nóng.

3- Trailers cô đọng và kích thích:

Bản thân trailers của phim là một kịch bản thu nhỏ, chứ không phải là một đoạn hình ảnh cắt khúc rời rạc như các bộ phim Việt nam. Dù chưa xem Iron man bao giờ, người xem trailer vẫn hiểu được nội dung bộ phim sắp ra mắt. Marvel hiểu khán giả muốn thấy gì, không nên thấy gì và…chưa được thấy gì.

4- Ứng dụng công nghệ:

Nắm bắt xu hướng công nghệ, từ lúc mới ra mắt Iron Man đã đi kèm với Facebook Fanpage, Twitter và website. Marvel đã thực sự đem đế chế truyện tranh trên trang giấy lên thế giới ảo, không những không khiến dế chế này gián đoạn, mà còn khiến nó bành trướng hơn bao giờ hết. Giờ đây fan hâm mộ chỉ cần gõ nhẹ ngón tay để cả một kho thông tin nhảy ra trước mắt.

(Sưu tầm, biên dịch và tổng hợp từ Internet) 

Kết luận:

Sự thành công của Marvel không đi ra ngoài công thức chung:

THỰC HIỆN Ý TƯỞNG = Ý TƯỞNG + TỔ CHỨC + NỖ LỰC CỘNG ĐỒNG + KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO.

– Sở hữu một đội ngũ giỏi về marketing và chiến lược (không cần bàn cãi)

– Đoán được tâm lý khách hàng (như thường lệ)

– Dám nghĩ và ứng dụng ý tưởng táo bạo đi ngược lại thói quen/truyền thống (khán quả giả chán quá nên phải đổi)

 

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s