20 sai lầm những marketer hay mắc phải khi “làm mới” thương hiệu


Những marketer thông minh phát triển thương hiệu của mình qua thời gian để giữ cho chúng có sự liên đới và mở rộng. Một số làm tốt, trong khi những người khác trở nên lạc hướng. Để đạt được thành công khi tái định vị thương hiệu, hãy tránh những sai lầm khá phổ biến sau đây:


1. Thay đổi theo các “sự kiện”
Thay đổi thương hiệu cũng có nghĩa là sự khẳng định mang tính cốt lõi đối với kinh doanh. Một trong những yếu tố tối quan trọng khi thương hiệu ban đầu có thể không còn đúng hoặc phù hợp với kinh doanh hiện tại nữa. Do vậy, mấu chốt nhất trong thay đổi thương hiệu là phân tích những thay đổi trong thị trường mục tiêu, khách hàng, sản phẩm khi tìm kiếm cơ hội để mở rộng & phát triển sản phẩm hơn là chỉ đơn thuần thay đổi theo 1 “sự kiện”.

2. Ý nghĩ về thương hiệu chỉ là logo & các thiết kế
Thương hiệu bao gồm tất cả mọi thứ từ nhận thức, trải nghiệm của khách hàng về chất lượng, giá trị cảm nhận, dịch vụ chăm sóc khách hàng, môi trường, trang website, quy trình & trải nghiệm bán lẻ, tiếng nói của giới truyền thông,…và nhiều hơn nữa. Do đó, khi thay đổi thương hiệu không đơn thuần là chỉ về mặt hình ảnh mà mấu chốt phải tập trung vào ý nghĩa tiềm tàng của quá trình này.

3. Đổi định hướng mà không có kế hoạch
Thay đổi thương hiệu hiệu quả dựa trên một bản tóm tắt sáng tạo để giữ cho tất cả mọi người tập trung trong quá trình phát triển dự án.
Bao gồm việc phân tích tình hình, mục tiêu, thị trường mục tiêu, ngân sách và các nguồn lực, khung thời gian, nhân vật chủ chốt, các thông số được biết, cấu trúc chính, các bên liên quan và số liệu để đánh giá kết quả. Rất nhiều công ty thực hiện thay đổi nhận dạng thương hiệu hoặc tái cấu trúc thương hiệu cho một nhóm nhỏ và điều này thường đem lại tính hiệu quả cực thấp do khía cạnh văn hoá, truyền thông nội bộ cũng như thay đổi đồng bộ xuyên suốt thường không được hiệu quả. Do vậy, trước khi tái cấu trúc / thay đổi thương hiệu nên xác lập một kế hoạch rõ ràng với một nhóm đặc nhiệm (task force) chịu trách nhiệm trên cả quá trình này.

4. Từ chối thuê một chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu
Trong quá trình thay đổi luôn cần một chuyên gia / công ty có kinh nghiệm & chuyên sâu trong quá trình tái cấu trúc thương hiệu. Cũng có thể chọn những công ty mà trước đó chưa từng hoạt động trong ngành của bạn. Đôi khi, điều đó còn đem lại nhiều sáng tạo mang tính đột phá về ngành – đặc biệt khi bạn nghiêm túc thực hiện sự thay đổi toàn bộ cơ cấu. Những công ty thông minh sẽ nhận ra giá trị của các sáng kiến mới.

5. Không tận dụng nguồn vốn cũng như khách hàng của thương hiệu hiện tại.
Không nên bỏ lỡ nguồn lực thương hiệu hiện có khi tái thiết chúng, cùng nguồn khách hàng đã được thiết lập trong khi quá trình phát triển. Hãy xem xét các nhu cầu và suy nghĩ mục tiêu thị trường một cách cẩn thận trước khi đào sâu vào quá trình này. Đôi khi một giải pháp nhỏ lại là tất cả những gì cần thiết để trẻ hóa và tạo dựng một thương hiệu mới.

6. Không thử đặt mình vào vị trí khách hàng
Đơn giản chỉ cần gọi điện thoại cho khách hàng hoặc tiếp tân (hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng) có thể “kể ra” những thách thức mà khách hàng đang gặp phải & đối diện cũng như đưa ra cho bạn những chiến lược tái thương hiệu. Hãy dành thời gian để tìm hiểu & tiếp xúc với khách hàng hiện có & tiềm năng để hiểu rõ những mong muốn của họ đối với thương hiệu, sản phẩm công ty mình là gì. Các công ty khi tái cấu trúc thường lại chú trọng vào “mình muốn gì” hơn là “khách hàng mong đợi gì từ công ty mình”.

7. Tái thương hiệu thiếu sự tin tưởng hoặc chỉ là một sự đổi mới hời hợt
Câu chuyện của việc tái thương hiệu phải đáng tin cậy cho những trải nghiệm và nhận thức của khách hàng. Đồng thời, phải giữ uy tín trong nội bộ. Nếu người lao động sống trong một thương hiệu mà ngày này qua ngày khác không có lòng tin, ắt hẳn, cũng sẽ không đạt đến mục tiêu. Cốt lõi của tái cấu trúc không chỉ thương hiệu mà bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp cũng là một quá trình từ trong ra ngoài mà trong đó sự đồng tâm nội bộ là một yếu tố then chốt của thành công.

8. Hạn chế ảnh hưởng của các đối tác xây dựng thương hiệu.
Chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu tốt còn hơn cả những nhà thiết kế đồ họa. Những người giỏi nhất giúp phát triển các sản phẩm mới, mở rộng trọng tâm nhân lực và thậm chí sắp xếp hoạt động kinh doanh. Kiềm chế họ khi cần thiết, nhưng không nên giới hạn những thế mạnh của họ trong quá trình can thiệp vào sản phẩm.

9. Tin rằng tái thương hiệu gây quá nhiều phí tổn
Tư duy tốt không có nghĩa đi kèm với sự đánh đổi hàng triệu đô la. Bạn có thể nhận được tư duy tốt cùng những chiến lược vững chắc từ các công ty xây dựng thương hiệu. Đầu tư mang tính tổng thể và có hệ thống thường sẽ giảm chi phí nhiều hơn là đầu tư từng phần nhưng không có ràng buộc về thời gian. Theo kinh nghiệm thì quá trình tái cấu trúc nên diễn ra đồng bộ, mang tính hệ thống cao thì có thể có phát sinh chi phí hiện tại nhưng sẽ có rất nhiều tiết kiệm chi phí về lâu dài.

10. Không có kế hoạch linh động mang tính định hướng
Thật tuyệt khi hoàn thành những bước cuối cùng, tuy nhiên, thay đổi thương hiệu chỉ là sự bắt đầu cho đoạn đường dài khác, và quá trình thực hiện cần phải có những kế hoạch linh động. Cần nhận thức mức độ quan trọng trong việc kết hợp giữa đội ngũ cùng chuyên gia tư vấn trong suốt quá trình thực hiện để đảm bảo định hướng được kiên định nhưng kế hoạch triển khai thì luôn linh động.

11. Bỏ qua điều cơ bản: giữ chân khách hàng
Giá trị của việc hoàn thiện môi trường tự nhiên, các tài liệu marketing, website,… sẽ bị giảm đi nếu khách hàng của bạn suy giảm thất thường trong một thời gian dài. Yếu tố cơ bản tối quan trọng là phải giữ lại được tất cả các khách hàng hiện nay khi thay đổi thương hiệu trước khi có thể “lấn sân” hoặc phát triển nhóm phân khúc tiếp theo.

12. Không có truyền thông hai chiều
Truyền thông hai chiều thường bị bỏ qua trong các phần chiến lược thương hiệu, trong khi dịch vụ khách hàng và đội ngũ trực tuyến có thể mang lại thông tin rất giá trị để ngay lập tức cải thiện chiến lược tái cấu trúc. Do đó, quá trình tái cấu trúc luôn cần đi song song cùng quá trình tạo các “kênh” phản hồi hai chiều để nhanh chóng nhận ra thái độ tích cực hoặc tiêu cực từ phía khách hàng.

13. Quên rằng mọi người không làm những gì họ nói. (Họ làm những gì họ làm.)
Hãy cẩn thận khi chiến lược thương hiệu riêng dựa trên những nghiên cứu nhóm tập trung. Trừ khi bạn là thực thể trong môi trường của khách hàng, quan sát họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nếu không, bạn không thể nhận được toàn bộ câu chuyện. Khi không có được điều kiện hoàn hảo, hãy quan sát thực tế, sẽ giúp bạn đến gần hơn với những giải pháp đúng đắn.

14. Đặt nhiệm vụ sai cho bên tư vấn
Bạn vẫn là người biết nhiều nhất về thương hiệu và tổ chức của mình, cùng giá trị của những quan điểm kinh doanh. Bên tư vấn chỉ có thể là bên hiện thực hoá những quan điểm đó chứ không thể nào là bên “nghĩ thay” cho bạn những giá trị của chính tổ chức / công ty của bạn.

15. Đưa nhầm người phụ trách
Giả sử bạn đã thuê chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu có khả năng tốt, chất lượng cũng như tiến độ công việc sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào sự thành thạo cũng như kiến thức quản lý dự án. Hãy chắc chắn rằng nhân viên nội tại của bạn có những kỹ năng, thời gian, nguồn lực & năng lực trong công tác quản lý dự án để đảm bảo công việc có thể triển khai được suôn sẻ.

16. Chiến lược Hội đồng
Quá nhiều ý kiến làm trì hoãn quá trình xây dựng lại thương hiệu và khuếch tán sự tập trung cần thiết để đạt được ROI. Giữ những người có thẩm quyền quan trọng trong một danh sách ngắn, hiệu quả, tập trung trong một nhóm dự án nhỏ nhất, hiệu quả nhất có thể, bao gồm sự kết hợp các cấp, không chỉ ban điều hành.

17. Thay đổi thương hiệu mà không cần nghiên cứu
Có rất nhiều dịch vụ khách hàng, nhưng trong các chiến lược thương hiệu, chúng thường bị lãng quên. Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng nên có trước và tập trung khi tạo ra các giải pháp. Sau cùng, khách hàng sẽ là người “đánh giá” cuối cùng của bạn.

18. Tái thiết thương hiệu trên quảng cáo
Một chiến dịch quảng cáo và một khẩu hiệu không mở đường việc định vị thương hiệu. Chiến lược thương hiệu sẽ mở đường cho quảng cáo. Đôi khi việc tái cấu trúc thương hiệu hiệu quả không bao gồm việc quảng cáo mang tính truyền thống và thường những phương pháp truyền thống sẽ không còn hiệu quả nữa.

19. Sự tập trung hạn hẹp
Chỉ tập trung vào ngành của bạn sẽ đem lại nhiều hạn chế. Khi thay đổi thương hiệu, sự giao thoa ý tưởng cùng các nhà lãnh đạo trong các ngành khác có liên quan đến những trải nghiệm của khách hàng, kinh nghiệm bán lẻ cũng như chăm sóc khách hàng sẽ đem lại những giá trị rất thiết thực cho việc tái cấu trúc của bạn.

20. Cho rằng bạn quá nhỏ bé để có thể tái thiết thương hiệu
Mọi thương hiệu đều cần làm mới để giữ sự liên kết trong thị trường. Những công ty nhỏ cùng tổ chức phi lợi nhuận cũng không ngoại lệ. Như những thương hiệu lớn, họ cũng có những vị trí thương hiệu cần phải được nâng cao. Xác định thương hiệu hoặc chính công ty của bạn sẽ bị thị trường & đối thủ xác định vị trí!

Liên hệ với chúng tôi tại pm1@jodric.com để tìm hiểu xem làm thế nào chúng ta có thể giữ cho thương hiệu của bạn mạnh mẽ, sôi động, cùng vị trí vững chắc cho một đoạn đường dài.

Jodric Ace Team

Advertisements

Tham gia bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s